Thứ Bảy, 28 tháng 4, 2018

* Đất sét Nhật là gì? Cấu tạo các loại đất sét Nhật Bản

Đất sét Nhật là gì? Cấu tạo các loại đất sét Nhật Bản

 ( datsetnhatthai.com )
Đất sét Nhật là gì? Có lẽ đây luôn là câu hỏi lớn với nhiều bạn mới tập tành thử nghiệm bộ môn nghệ thuật nặn đất sét đỉnh cao  đang rất phổ biến trên Thế Giới Hiện Đại. Thực ra đất sét Nhật là một loại đất sét thế hệ mới có tính chất tự khô khi tiếp xúc không khí sau một khoảng thời gian nhất định. Lý giải cho hiện tượng tự khô là trong thành phần cấu tạo các loại đất sét Nhật Bản có nhiều Keo dán và bột thực phẩm chính vì thế khi tác động của nhiệt độ và không khí, các loại keo này tự động khô lại hòa quyện với bột tạo nên hỗn hợp đất sét nhân tạo siêu cứng và rất bền.
Khi khô hoàn toàn, thành phẩm của Đất Sét Nhật Bản đạt độ cứng đến mức rơi từ tòa nhà cao tầng hoặc xe cán qua cũng không thay đổi hình dạng. Tuy nhiên vấn đế lớn nhất là loại đất này cực kỳ sợ nước, chỉ cần ngâm trong nước từ 30- 40 phút các phân tử keo và bột sẽ tự động tan rã.
Quy trình sản xuất các loại Đất Sét của các công ty Nhật Bản đến nay vẫn còn là bí quyết được giấu kín tuyệt đối do ảnh hưởng trực tiếp đến các vấn đề kinh doanh nhạy cảm. Thành phần loại bột khác nhau, cách pha trộn nguyên liệu khác nhau cũng như quá trình xử lý ở mức nhiệt độ nóng hay lạnh đều ảnh hưởng đến chất lượng, độ bền của thành phẩm đất sét Nhật.
Mỗi công ty Nhật khi sản xuất đất sét đều có những dòng sản phẩm chủ chốt với ưu điểm vượt trội để chiếm các phân khúc nhu cầu khác biệt của thị trường, tiêu biểu một số sản phẩm như:
Đất Sét Nhật loại A của Nhật Thái phù hợp với nhu cầu nặn tượng chibi, làm hoa đất sét hoặc minithings, mô hình
Đất Sét Grace của Hãng Grace chuyên dụng làm hoa đất
Đất Sét NewFando dành cho giới chuyên nghiệp làm BJD Doll.
Đất Sét Luna thì rất nổi tiếng với rất nhiều video phô diễn của các nghệ nhân Youtube.

Một số thương hiệu đất sét Nhật Bản phổ biến

Dựa trên tính ứng dụng vào từng lĩnh vực, có thể dễ dàng phân loại Đất sét Nhật thành 4 dòng chính sau đây:
- Dòng đa năng (Multi Clay): có khả năng tạo hình ứng dụng đa dạng phù hợp cả đối tượng mới tập nặn đất sét cho đến thợ chuyên nghiệp,
- Dòng nhẹ, siêu nhẹ (Light - Super Light) : cực mềm và nhẹ nên chuyên dụng để làm hoa đất sét hoặc những sản phẩm đặc thù như trang sức, bùa...vv
- Dòng nặng, cứng ( Heavy - Stone): rất chắc tay và có độ cứng phù hợp để giới chuyên nghiệp có thể tạo hình chi tiết tượng 3D, mô hình nhân vật, nhà cửa có độ khó cao
- Dòng Resin: có thêm tinh chất nhựa thông giúp đất sét Nhật tăng khả năng chịu nước, tuy nhiên chỉ giúp hạn chế một phần chứ không hoàn toàn.


Tạo hình điêu khắc  búp bê Chibi và tượng từ đất sét tại Nhật


Ứng dụng làm hoa đất và đồ chơi bằng đất sét


Qua bài viết này hy vọng các bạn có thể hiểu rõ về đặc tính và tên tuổi của một số chủng loại đất sét Nhật đang bày bán trên thị trường. Chúc các bạn nặn được những tác phẩm đẹp và tránh mua nhầm phải loại đất sét không phù hợp với nhu cầu sử dụng của bản thân.
Thân ái!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tin Nổi Bật

* >>> NHẤN XEM NHIỀU TIN HAY

xem thêm