Thứ Sáu, 18 tháng 5, 2018

*** Nghệ thuật tạo hình từ đất sét polymer

Nghệ thuật tạo hình từ đất sét polymer

 ( daibieunhandan.vn )
Nghệ thuật tạo hình từ đất sét tự nhiên đã quá quen thuộc trong đời sống bởi từ hàng ngàn năm nay con người đã biết sử dụng vật liệu lấy từ đất để tạo nên những đồ dùng, vật trang trí và vô số các tác phẩm nghệ thuật. Thế nhưng, tạo hình từ đất sét polymer (polymer clay) có lẽ vẫn còn mới mẻ với khá nhiều người. Sự ra đời của chất liệu đất đặc biệt đó mang lại cho những người yêu thích môn nghệ thuật nặn đất thêm một chọn lựa mới để thỏa sức sáng tạo những tác phẩm theo phong cách độc lập của riêng mình.
Các loại đất sét tự nhiên được hình thành từ một nhóm các khoáng vật phyllosilicat nhôm ngậm nước, còn đất sét polymer làm hoàn toàn từ nhựa tổng hợp polymer polyvinyl chloride. Sở dĩ chất liệu nhựa tổng hợp này cũng được gọi là đất sét bởi vì nó có kết cấu và các đặc tính giống như đất sét chứa khoáng, dễ dàng nhào nặn bằng tay để tạo hình và có thể liên tục thay đổi trong quá trình sáng tạo. Đặc điểm nổi trội của nó là độ kết dính, độ bền, đẹp và hầu như không chịu tác động của môi trường xung quanh.
Nếu như các tác phẩm làm từ đất sét thông thường phải chờ trong khoảng thời gian dài để tự khô hay tôi luyện bằng nhiệt độ rất cao trong lò nung sau khi được định hình, thì các tác phẩm nghệ thuật làm từ đất sét polymer có thể đông cứng lại sau khi nặn với tác động của nhiệt nhất định. Thậm chí, có loại còn không cần nhiệt điều chỉnh khi tự đông cứng ở nhiệt độ thường trong khoảng một giờ, và vẫn giữ được vẻ mềm mại uyển chuyển trên từng họa tiết. Đặc biệt hơn nữa là người ta có thể trộn bột màu và các chất phụ gia khác nhau để tạo hiệu ứng chất liệu tự nhiên khác nhau như chất tạo độ trong, hoặc mica để có hiệu ứng sáng bóng như ngọc trai hay màu của kim loại...
Vào cuối những năm 30, bà Fifi Rehbinder, nữ doanh nhân người Đức, chuyên làm những con búp bê được cho là người đầu tiên sáng chế ra loại đất sét nhân tạo này. Ý tưởng dùng bột nhựa tổng hợp để làm phần đầu cho những con búp bê được hình thành khi bà gặp khó khăn trong việc tìm nhà cung ứng vật liệu thường xuyên do tình trạng chính trị bất ổn vào thời điểm đó. Nhờ thành công đó, những con búp bê được sáng tác bằng chất liệu trông thật và đẹp hơn. Chúng được bán trong các cửa hàng đồ chơi khắp châu Âu và có tên là FIMO rất nổi tiếng ngày nay.
Chất liệu tạo hình mới được chào mừng nhiệt liệt ở khắp mọi nơi trên thế giới như  Nhật Bản, đất nước nổi tiếng với những sản phẩm thủ công tinh xảo từ đất và các chất liệu tự nhiên khác. Với đôi bàn tay điêu luyện và đôi mắt đầy thẩm mỹ, các nghệ nhân xứ sở Phù Tang đã tạo ra tác phẩm nghệ thuật cao cấp, điển hình là bông hoa đất sét. Chúng đẹp và tự nhiên đến mức nếu không chạm tay vào, chắc chắn ai cũng tưởng đó là những bông hoa mới hái từ ngoài vườn.
Để làm ra những cành cây hoa tươi tự nhiên hay em bé thu nhỏ y như thật, ngoài chất liệu polymer đã được nhuộm màu sắc theo chủ ý, người nghệ sỹ cần có khuôn tạo hình và những dụng cụ hỗ trợ như dao trổ, bút, màu và một số phụ kiện trang trí khác. Cũng như các bộ môn nghệ thuật khác, công việc sáng tác khá phức tạp đòi hỏi sự tinh tế, tính cần cù, nhẫn nại của người nghệ sỹ và sản phẩm đẹp ra đời là phần thưởng lớn lao nhất dành cho họ và cả những người yêu nghệ thuật.
Lê Mai

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tin Nổi Bật

* >>> NHẤN XEM NHIỀU TIN HAY

xem thêm